ปัญหาการนอนไม่หลับ


วิธีแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ
                                                       หลายคนเคยเจอปัญหานี้มาก่อนใช่ใหมครับวันนี้เรามาดูวิธีแก้ปัญหาการนอนไม่หลับกันการนอนหลับเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกคน สมองและร่างกายจะทำการซ่อมแซม คืนสภาพของตัวเราเมื่ออยู่ระหว่างการนอนลึก นั้นคือเหตุผลที่สำคัญที่ทำไมเราถึงต้องนอนให้ลึก โดยแพทย์แนะนำให้นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่ายกายแข็งแรง และยังมีผลต่อความสวยความงานของร่ายกายอีกด้วย ซึ่งถ้าเรานอนน้อย อาจส่งผลให้ ดวงตาไม่ชุ่มชื่น และไม่มีแรงในการทำงาน การนอนยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนอีกหลายคน ซึ่งเป็นเหตุผลดังกล่าว

ปัญหานอนไม่หลับ อาจทำให้ผู้ประสบปัญหาเกิดการกังวล และอาจเป็นผลสืบเนื่องทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับเรื้อรัง บางคนต้องพึ่งยานอนหลับซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเด็ดขาด เพราะการกินยานอนหลับนั้นจะช่วยได้แค่เวลาอันสั้นเท่านั้น ซึ่งการใช้ยานอนหลับอาจช่วยคุณได้ในระยะเวลาอันสั้นเท่านั้น โดยไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถาวร

การนอนหลับที่ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับทุกคน เพราะกาารนอนคือการให้สมองและร่างกายได้พักผ่อนคืนสภาพร่างกาย ซึ่งการนอนที่ดีควรจะเป็นการนอนหลับลึก โดยแพทย์แนะนำการน้อยให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและยังส่งผลต่อความสวยงานของร่างกายด้วย ซึ่งถ้าเรานอนน้อยอาจส่งผลโดยตรงกับร่างกาย เช่น ดวงตาไม่ชุ่มชื่น และไม่มีแรงทำงาน แต่การนอนหลับก็ถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนอีกหลายคนก็ว่าได้ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าโรคนอนไม่หลับ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากความเครียด การกังวลใจ และเมื่อนอนไม่หลับติดต่อกันนานๆ อาจจะเกิดการนอนไม่หลับเรื้อรังก็เป็นได้ บางคนถึงกับต้องพึ่งยานอนหลับแต่รู้ไหมว่านั้นไม่ใช่ผลดีเลย เพราะการกินยานอนหลับจะช่วยได้แค่ระยะสั้นๆเท่านั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาได้อย่างถาวร
 
โรคนอนไม่หลับสามารถแก้ได้โดยมี 9 วิธีด้วยกัน
     1. ไม่ควรทานกาแฟ  เพราะการทานกาเฟจะทำมีคาแฟอีนตกค้างอยู่ในร่างกายซึ่งเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับ
     2. จัดบรรยากาศให้สภาพห้องดูน่าอยู่ จัดของให้เป็นระเบียบ โดยอาจใช้กลิ่นน้ำหอม หรือวางแจกันดอกไม้สดไว้ในห้อง อากาศถ่ายเทได้ดี
     3. การอาบน้ำก่อนนอน โดยอาจจะเป็นการแช่น้ำอุ่นก่อนนอน และควรแช่ในระยะเวลาที่พอดี อย่าแชน้ำนานจนเกิดไปเพราะอาจทำให้รู้สึกเบื่อซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเครียดแถมขึ้นมาอีกก็ได้
     4. ใช้ยาสมุนไพร บางตัวที่ช่วยในการผ่อนคลายความเครียด และจะช่วยทำให้นอนหลับได้ดี เช่น ถั่งเฉ้า ซึ่งมีสรรพคุณช่วยระงับประสาท ทำให้นอนหลับสนิท
     5. ยืดเส้นยืดสาย คนที่ทำงานในลักษณะมีการเคลื่อนที่มักจะไปสบปัญหานอนกว่าคนที่ทำงานอยู่กับที่ เพราะการเคลื่อนที่จะสูญเสียพลังงานมาก ดังนั้นร่างกายจึงต้องการการผักผ่อนนั้นเอง ดังนั้นผู้ที่นอนหลับยาก ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 15 นาที ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนทำให้ผ่อนคลาย และนอนหลับง่ายขึ้น
     6. กินอาหารอย่างถูกวิธี ซึ่งไม่เหมาะแน่ถ้าจะให้ท้องว่างจนเกินไป หรือกินอิ่มเกินไป และไม่ควรกินอาหารหลัง 2 ทุ่ม และทางที่ดีควรไม่รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ซึ่งเหมือนเป็นการกระตุ้นให้กับร่างกาย สิ่งที่ควรทานจะเป็นพวกข้าว ผักที่มีลำต้นที่อยู่ใต้ดิน ถั่วต่างๆ เป็นต้น
     7. ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย พยายามอย่าให้เกิดความเครียด โดยอาจจะหาเพลง หรือทำนองที่เบาๆ ฟังแล้วรู้สึกสบาย หรือไม่ก็หาเทปที่บันทึกเสียงธรรมชาติ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสงบ ไม่ควรเปิดไฟนอนเพราะไฟอาจจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้
     8. อย่าอยู่บนที่นอนถ้านอนไม่หลับจริงๆ ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณเริ่มตื่นตัวและนอนไม่หลับจริงๆแล้ว ให้คุณลุกขึ้นมาอย่านอนอยู่กับที่ เพราะนั้นจะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิด ไม่ควรเปิดทีวี อ่านหนังสือ หรือคิดเรื่องราวอะไรต่างๆนานา เพราะนั้นยิ่งทำให้คุณนอนไม่หลับยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรทำคือหาเก้าอี้ที่นั่งสบายๆ แล้วทำจิตใจให้สงบ จนเกินความรู้สึกง่วงขึ้นมา
     9. ดื่มนมก่อนนอน เพราะนมบางตัวที่ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังช่วยผ่อนคลายประสาท 

ใครที่นอนไม่หลับลองทำตามดูนะครับ

                                 สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเลือกทางด้าวขวา