ใส่ใจช่องปาก


ดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก

วันนี้เรามารู้สึกวิธีดูแลสุขภาพในช่องปากกันเถอะ

รักษาสุขภาพในช่องปาก

การรักษาความสะอาดในช่องปากคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่เราจะมีฟันขาวเป็นประกายสดใสและมีสุขภาพฟันที่ดี แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง การใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าอาจจะช่วยให้ทำความสะอาดได้ดีขึ้น ใช้ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดคราบสกปรกบริเวณซอกฟัน ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดในส่วนที่เรามองไม่เห็น และยังช่วยลดการก่อตัวของแบคทีเรียในช่องปากอีกด้วย ส่วนการใช้น้ำยาบ้วนปากนั้นไม่จำเป็นเสมอไป นอกจากนี้ควรไปพบทันตแพทย์ตามนัดประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อขูดคราบหินปูนออกก็จะช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นได้ ถ้าคุณมีฟันผุที่จำเป็นต้องอุดฟันหรือรักษารากฟัน ก็ไม่ต้องกังวลไป อุปกรณ์หรือวัสดุในการรักษาฟันของคุณนั้น ไม่มีผลต่อสีฟันตามธรรมชาติของคุณ

ใช้ยาสีฟันที่ช่วยให้ฟันขาว (ยาสีฟันแบบไวท์เทนนิ่ง)

ในปัจจุบันนั้นมียาสีฟันที่โฆษณาว่าช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ออกมาให้เราเลือกใช้กันมากมาย ซึ่งยาสีฟันเหล่านี้จะทำงานโดยไปขจัดคราบที่เกาะฟัน และทำให้ฟันดูขาวตามสีฟันธรรมชาติของคุณ ซึ่งก็คงไม่ได้ขาวโอโม่แบบคนที่ไปฟอกสีฟันมา แต่ทางเลือกนี้มีราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับการไปฟอกสีฟันตามคลีนิคทันตแพทย์

อะไรที่ควรกิน/ดื่ม

คุณควรกินผักผลไม้สด เช่น แอปเปิ้ล เซเลอรี่ แครอท เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยทำให้ฟันดูขาวขึ้นตามธรรมชาติ ผักที่ความกรุบกรอบ เช่น บรอคโคลี่ แตงกวา ผลมันฝรั่งหวานดิบ จะช่วยลดคราบสีที่เกาะฟัน เพราะผักเหล่านี้จะช่วยขัดฟันของคุณ สตรอเบอร์รี่และส้มก็จะช่วยฟอกสีฟันของคุณเล็กน้อยได้ เพราะผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ และอย่าลืมใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันหลังทานผักผลไม้เหล่านี้ด้วย

อะไรที่ไม่ควรกิน/ดื่ม

หลีกเลี่ยงการกินหรือดื่มอะไรที่มีสารแทนนินเป็นองค์ประกอบ (สารแทนนินนี้จะเป็นสารที่สามารถทำให้ฟันมีสีเข้มขึ้นได้) เช่น ชา กาแฟ ไวน์แดง เครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลมที่มีฟองฟู่ทั้งหลายก็อาจส่งผลทำลายสารเคลือบฟัน คุณจึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแบบนี้ด้วย หรือถ้าอยากจะดื่มจริงๆ เราก็แนะนำให้ดื่มผ่านหลอดดูดจะดีกว่า เพื่อลดโอกาสั้เครื่องดื่มเหล่านี้จะสัมผัสกับฟันของคุณโดยตรง หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และยาสูบทั้งหลาย เพราะสามารถทำให้ฟันของคุณเหลืองขึ้นและยังส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคุณอีกด้วย

สูตรสารช่วยให้ฟันขาวแบบทำเองที่บ้าน

เรามีสูตรสารช่วยทำให้ฟันขาว 3 สูตรที่ทำเองที่บ้านได้และอยากแนะนำให้คุณลอง แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า อย่าเอามาใช้บ่อยเกินไปหรือใช้เป็นประจำนะคะ
  • ผสมเบกกิ้งโซดา น้ำเลมอน และเกลือเล็กน้อย แล้วเอามาขัดฟันแทนยาสีฟัน (ระวังอย่าใส่น้ำเลมอนมากไปเพราะมันอาจไปทำลายสารเคลือบฟันของคุณ) สูตรนี้จะช่วยกำจัดสารสีที่มาเกาะที่ฟันของคุณ ทำให้ฟันของคุณดูขาวขึ้นได้ แต่ให้ใช้ไม่ต้องเยอะและใช้นานๆทีก็พอนะคะ
  • สตรอเบอร์รี่ : เอาสตรอเบอร์รี่มาบี้ด้วยช้อนส้อม และเอามาขัดฟันของคุณ มันจะช่วยขัดฟันและทำให้ฟันดูขาวสดใสขึ้น จำไว้ว่าหลังจากขัดฟันด้วยสตรอเบอร์รี่แล้ว ให้คุณแปรงฟันเพื่อกำจัดน้ำตาลและกรดที่ตกค้างที่ฟันออกไปด้วยค่ะ
  • น้ำยาบ้วนปากจากน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ : คุณอาจเอามาใช้เพื่อล้างปาก กลั้วปาก หรืออาจเอามาผสมกับเบกกิ้งโซดาเพื่อเอามาใช้แปรงฟันก็ได้ค่ะ


สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเลือกทางด้านขวา