ปัญหาความเครียด



ในสังคมไทยยุคปัจจุบันนี้ปัญหาความเครียดได้กลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่สำคัญของคนทุกเพศทุกวัย อาจเป็นเพราะสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งภาวะวิกฤตของปัญหาสังคมในหลายๆ ด้าน อาทิ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาความยากจน ปัญหาอาชญากรรม และปัญหาเศรษฐกิจที่วิกฤตเหลือเกิน สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้เกิดความเครียดขึ้น และเมื่อเกิดความเครียดขึ้นเมื่อใดก็จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพกายอันมีสาเหตุมาจากจิตใจด้วย ซึ่งผู้เขียนก็เลยใคร่อยากจะกล่าวถึงเรื่อง "ความเครียด" พอสังเขปเพื่อประชาชนทั่วไปจะได้เข้าใจกันบ้าง

"ความเครียด" เป็นเรื่องของจิตใจที่เกิดความรู้สึกตื่นตัวเตรียมรับเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่น่าพอใจ อาจเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลและหนักหนาสาหัสทีเดียว และจะเกิดความสับสนทางจิตใจ อารมณ์แปรปรวนง่าย วิตกกังวลสูง อาการเบื่อหน่ายและจิตใจไม่สงบ ซึ่งภาวะทางจิตใจที่เครียดนี้จะส่งผลให้ร่างกายของเราทรุดโทรมลงอีกด้วยค่ะ ส่วนสาเหตุสำคัญหลายประการที่ทำให้คนเรานั้นเครียด คือ

1. สาเหตุจากจิตใจ อาจเกิดจากความต้องการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจิตใจไม่ได้ตามที่หวังไว้ หรือการมีความวิตกกังวล การคิดมากจนฟุ้งซ่าน

2. สาเหตุจากความเจ็บป่วย เช่น การเจ็บป่วยทั่วๆ ไป การป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเอดส์ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น

3. สาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ สถานการณ์นั้นๆ อาจทำให้คนเรามีความเครียด เช่น การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก การย้ายที่อยู่ หรือการย้ายงาน การแต่งงาน เป็นต้น

4. สาเหตุจากสภาพสังคมที่แปรเปลี่ยนไป จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมากมาย เช่น ปัญหาการว่างงาน ปัญหาความยากจน ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาการเหลื่อมล้ำทางชนชั้นฐานะ และปัญหาเศรษฐกิจที่วิกฤต เป็นต้น


                                  6 วิธีแก้เครียด Kapook

 ยิ้ม การยิ้มเป็นภาษากายที่ดีที่สุด เป็นการเปิดประตูของหัวใจรับความสุขและให้ความสุขแก่ผู้อื่น และชื่นชมตัวเองได้ด้วย จงคิดว่าเรายิ้มให้กับความดีของคนอื่น จงยิ้มอย่างสดชื่น อารมณ์ดีมีชีวิตชีวา
   
 อย่ากังวล ความกังวลเกิดจากความคาดหวัง อยากจะได้ในสิ่งที่เป็นได้ยาก และใจจะคิดอยากได้อยู่เสมอ เมื่อหมดความแสวงหา ลดความต้องการ ลดความอยากได้ลง ก็จะได้ไม่เครียดและเป็นทุกข์ต่อไป
    
ความระแวง ความระแวงทำให้เป็นโรคเหงา คบใครๆ ก็ไม่สนิทสนมจากใจจริงและรู้สึกไม่ปลอดภัย เมื่ออยู่กับผู้อื่น ต้องทำอดีตให้เป็นอดีต อย่าทำอดีตให้เป็นปัจจุบันและกลัวอนาคต "เลิกคิดเถิด ความระแวง มะเร็งของความสุขของมนุษย์"
    
ความโกรธ ความโกรธเป็นอารมณ์ที่น่ากลัวและรุนแรงที่สุด การลดความโกรธมีหลายอย่าง เช่น การทำงานให้มากขึ้น ออกกำลังกาย สนใจศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ เดินทางท่องเที่ยว ดนตรี เล่นกีฬา
   
 อารมณ์ขัน อารมณ์ขันนี้เป็นยาวิเศษที่ทำให้มีความสุข ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้เกิดมิตรภาพ มีความสนุกสนานและบรรยากาศรอบๆ ตัวจะสุนทรีย์ ลดตัวเองสู่ความเป็นเด็กได้ มองโลกในแง่ดี รู้จักให้อภัยตัวเองและผู้อื่นได้
   
 คาถาคลายเครียด "ช่างมัน" มนุษย์หนีความเครียดไม่พ้นหรอก บางคนมีมาก บางคนมีน้อย ความเครียดจึงทำให้ไม่เป็นสุข ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงไป และสิ้นสุดได้ทั้งนั้น เมื่อรู้แล้วก็ปล่อยวาง หรือ "ช่างมัน" เมื่อรู้อย่างนี้แล้วใครอยากจะเครียดนานๆ ก็ตามใจ นอกจากไม่มีความสุขแล้วยังแก่เร็ว ป่วยบ่อยๆ ด้วย

ขอขอบคุณ:http://hilight.kapook.com

                                                      
สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพเลือกทางด้านขวา
                                                       
                    คลิปฮาๆ เอาไว้ผ่อนคลาย ไม่ฮาขออภัยนะครับ