L-carnitine


แอลคาร์นิทีน L-Carnitine คือ อะไร ??

L-Carnitine แอลคาร์นิทีนเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น (Essential Amino Acids) ที่ร่างกายต้องสร้างขึ้นจากกรดอะมิโน 2 ตัว (Lysine และ Methionine), วิตามิน 3 ตัว (Vitamin B6, Vitamin C และNiacin) และเกลือแร่ 1 ตัว (Iron) ดังนั้น หากร่างกายขาดกรดอะมิโน, วิตามิน หรือเกลือแร่ ดังกล่าว แม้ตัวใดตัวหนึ่ง ก็จะทำให้ร่างกายขาดแอลคาร์นิทีนไปด้วย ซึ่งจำเป็นที่ร่างกายจะต้องได้รับแอลคาร์นิทีนทดแทนเข้าไป เพราะ แอลคาร์นิทีนเป็นกรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกาย


L-Carnitine แอลคานิทีน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยเปลี่ยนไขมันที่สะสมอยู่ในที่ต่างๆ ของร่างกายให้กลายเป็นพลังงาน ดังนั้น แอลคาร์นิทีน จึงมีฤทธิ์เป็นตัวเผาผลาญไขมัน (Fat Burner) โดยจะไปลดระดับของโคเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ซึ่งเป็นไขมันอันตราย ที่จะไปอุดตันทางเดินของเลือดในเส้นเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นเลือดในสมอง และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ อันเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตก และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน ดังนั้น แอลคาร์นิทีน จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหัวใจ (Cardiac Performance) ได้เป็นอย่างดี และสามารถเพิ่มผลสำเร็จของการแข่งขันกีฬา (Athletic Performance) ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


L-Carnitine แอลคาร์นิทีน เป็นกรดอะมิโนที่ตามปกติแล้ว สามารถถูกสร้างขึ้นได้เองในร่างกายมนุษย์ โดยสร้างขึ้นจากกรดอะมิโน 2 ตัวคือ L-Lysine กับ Methionine โดยที่ แอลคาร์นิทีน เป็นกรดอะมิโนที่ผู้ป่วยเบาหวาน(Diabetes) และผู้ป่วยโรคตับแข็ง (Cirrhosis) มักขาด ทั้งนี้เนื่องจากการขาด L-Lysine ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการสร้าง แอลคาร์นิทีน ดังนั้น ผู้ป่วยดังกล่าวจึงจำเป็นต้องได้รับ แอลคาร์เนทีนเสริม เพราะ แอลคาร์นิทีน เป็น Essential Amino Acid


L-Carnitine แอลคาร์นีทีน ช่วยเปลี่ยนไขมันที่สะสมอยู่ในที่ต่างๆ ในร่างกายให้เป็นพลังงาน จึงเป็นการออกฤทธิ์เหมือนกับตัวเผาผลาญไขมัน (Fat Burner) ดังนั้น จึงนิยมใช้ในโปรแกรมควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดระดับไขมัน Cholesterol และ Triglyceride
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://glutacare.com