การนอนหลับทำให้สูง



การพักผ่อนให้เพียงพอทำให้สูง
นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเข้านอนก่อนเที่ยงคืน ร่างกายของเราจะมีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน จากต่อมไพเนียลในสมอง ประมาณ 4 ทุ่ม ส่งผลให้คนเรารู้สึกง่วง เมลาโทนินจะไปกระตุ้นต่อมใต้สมองให้หลั่งโกรท ฮอร์โมน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายขณะนอนหลับ โกรท ฮอร์โมนจะหลั่งมากในช่วง 90 นาทีแรกหลังจากการนอนหลับ หากเราไม่มีการหลับที่ดี หรือ หลับไม่สนิท หรือนอนดึก โดยเฉพาะหลังเที่ยงคืน ร่างกายก็จะไม่สร้างโกรท ฮอร์โมน เนื่องจากการหลั่งโกรท ฮอร์โมน มีความสัมพันธ์กับการหลับลึก และ เวลาในการนอน 
ดังนั้นการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้เราสูงขึ้นได้ด้วยควบคุ่กับสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป การกระตุ้นโกรทฮอร์โมน คือการดื่มนมเพราะนมมีโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นในการ ช่วยกระตุ้นโกรทฮอร์โมน การออกกำลังกายวันละ 10-30 นาที ช่วยกระตุ้นโกรทฮอร์โมนได้




สนใจอ่านเรื่องเกี่ยวสุขภาพเลือกหัวข้อทางด้านขวามือนะครับ